• địa chỉ Road 14, Hoa Cam Industrial Park, Cam Le District, Danang City, Vietnam
  • email info@smart.vn

Hotline: 0901 140150

5 ĐỘNG LỰC CHÍNH CỦA TẬP THỂ ĐANG ĐƯỢC XÂY DỰNG

02/06/2023

Smart Holdings tập trung xấy dựng 5 động lực chính của tập thể để phát triển các Bộ phận, Phòng Ban tại Công ty:

1. An toàn tâm lý - Điều này xoay quanh cảm giác an toàn và tin tưởng trong một Công ty. Mức độ rủi ro mà các nhân viên cảm thấy có thể chấp nhận và liệu làm như vậy có khiến nhân viên họ cảm thấy bất an hoặc xấu hổ hay không. Chúng ta có thể chấp nhận rủi ro trong tập thể này mà không cảm thấy bất an hay xấu hổ không?

2. Độ tin cậy - Điều này khá dễ hiểu. Độ tin cậy bao gồm khả năng các bộ phận, phòng bàn dựa vào nhau, tin tưởng rằng công việc sẽ được hoàn thành đúng hạn và có chất lượng cao.
Cấu trúc & Sự rõ ràng - Cấu trúc và sự rõ ràng đề cập đến mức độ rõ ràng của các Bộ phận, phòng ban về mục tiêu của họ, vai trò và trách nhiệm của từng cá nhân cũng như cách mọi người được hành động và thực hiện nhiệm vụ.

3. Ý nghĩa của công việc - Các Bộ phận, phòng bàn thành công thường được tạo thành từ những cá nhân viên đang làm việc trên một thứ gì đó mà họ cảm thấy quan trọng ở cấp độ cá nhân. Công việc có ý nghĩa và vượt ra ngoài việc chỉ làm hài lòng Công ty và Bộ phận phòng ban và có giá trị cá nhân đối với cá nhân.

4. Tác động của công việc - Các Bộ phận, phòng ban có niềm tin thực sự vào giá trị của công việc họ đang tập trung làm và điều đó quan trọng, một lần nữa, ảnh hưởng đến sự thành công của Bộ phận, phòng ban.

5. Sự an toàn về tâm lý giữa các Bộ phận, phòng ban vẫn rất cần thiết đối với sự thành công hay thất bại của tập thể. An toàn tâm lý được định nghĩa là niềm tin của các nhân viên trong Bộ phận, phòng ban rằng Bộ phận, phòng ban cung cấp một sự an toàn để họ chấp nhận rủi ro. An toàn tâm lý với tư cách là một Bộ phận, phòng ban “ Không có nghĩa là gợi ý, phải cảm giác dễ dãi bất cẩn, cũng không phải là ảnh hưởng tích cực liên tục mà đúng hơn là cảm giác tự tin rằng Bộ phận, phòng ban sẽ không làm xấu hổ, từ chối hoặc trừng phạt ai đó vì đã lên tiếng. Sự tự tin này bắt nguồn từ sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau giữa các nhân viên trong Bộ phận, phòng ban”.

Vậy làm thế nào bạn có thể tạo ra hoặc tăng thêm sự an toàn về mặt tâm lý trong Bộ phận, phòng ban của mình?

- Ưu tiên tin tưởng, đó là điều cần thiết - Sự an toàn về tâm lý không thể tồn tại nếu không có sự tin tưởng. Đó là điều cơ bản. Bạn cũng sẽ không thể thực hiện bất kỳ đề xuất nào bên dưới nếu không có nó. Làm gương về sự đáng tin cậy trong nhóm của bạn và thể hiện lòng biết ơn khi điều đó được người khác thể hiện. Niềm tin cần có thời gian để xây dựng nhưng lại nhanh chóng bị phá vỡ. Hãy luôn ghi nhớ điều đó.

- Thúc đẩy văn hóa học hỏi và tò mò - Sự an toàn về tâm lý biến mất khá nhanh giữa các Bộ phận, phòng ban khi trò chơi đổ lỗi diễn ra và khi các thành viên tiên phòng bị trừng phạt. Khi động lực của Bộ phận, phòng ban là đổ lỗi cho nhau và chỉ tay, chỉ trích hoặc trừng phạt là phản ứng đối với những sai lầm, mọi người sẽ ưu tiên quan sát hậu trường của chính họ. Khi điều này xảy ra, việc chấp nhận rủi ro và lòng tin cũng sẽ biến mất và bạn đột nhiên rơi vào một nền văn hóa bảo vệ bản thân, phòng thủ, những ý tưởng hạn hẹp và ít sáng tạo. Nếu bạn có thể thúc đẩy sự năng động trong đó sai lầm là cơ hội học hỏi, vấn đề là cơ hội để cùng nhau giải quyết vấn đề và là nơi Bộ phận, phòng ban của bạn có thể tò mò về những điều này và quyết định của người khác thay vì chỉ trích bạn' sẽ ảnh hưởng tích cực đến mức độ an toàn tâm lý.

- Khuyến khích trách nhiệm giải trình và trách nhiệm cá nhân - Điều này sẽ dễ dàng thúc đẩy hơn nhiều khi bạn có văn hóa học hỏi và ham học hỏi, chủ yếu là vì các thành viên trong Bộ phận, phòng ban sẽ không sợ bị chỉ trích hoặc trừng phạt khi họ làm chủ hành động của mình. Thật dễ dàng để khuyến khích trách nhiệm giải trình và trách nhiệm cá nhân khi có sự tôn trọng và tin tưởng giữa các thành viên trong nhóm. Tuy nhiên, nếu điều đó chưa có ở đó, nó có thể yêu cầu sở hữu một số lỗ hổng đi kèm với những thứ này. Để bắt đầu, nếu bạn gặp phải sự chỉ trích hoặc phán xét, hãy yêu cầu tôn trọng quyền sở hữu của bạn đối với các lựa chọn của mình. Như mọi khi, hãy tôn trọng, tò mò và tin tưởng trong Bộ phận, phòng ban của bạn, đồng thời cho thấy rằng bạn có thể chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm. Nếu có bất cứ điều gì thì đó là một điều tuyệt vời vì nó đặt chúng ta vào vị trí người chèo lái.

- Thể hiện & Khuyến khích Lắng nghe Tích cực - Rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng mình đang lắng nghe nhưng thực ra không phải vậy. Chúng ta đang lắng nghe cuộc nói chuyện - đợi người nói kết thúc để chúng ta có thể nói những gì mình muốn - hoặc không hoàn toàn chú tâm vào những gì người khác đang nói. Lắng nghe tích cực yêu cầu bạn tập trung khi các thành viên trong nhóm đang nói, cố gắng hiểu những gì họ đang nói và sau đó phản hồi theo cách cho thấy rằng bạn đã nghe thấy họ. Cảm giác được lắng nghe là vô cùng mạnh mẽ và các nhóm cảm thấy được lắng nghe bởi nhau có nhiều khả năng cảm thấy đủ an toàn để tham gia.
 

- Tập trung vào việc hoàn thành các dự án và làm việc theo nhóm một cách hiệu quả nhất có thể chứ không phải nhanh chóng - Đôi khi mọi việc phải được hoàn thành nhanh chóng. Trong trường hợp đó, gợi ý này không có chỗ đứng. Tuy nhiên, nếu thời gian không phải là điều cốt yếu, hãy cố gắng tập trung vào việc mang lại hiệu quả làm việc theo nhóm với năng suất làm cốt lõi. Hiểu rõ về hình thức của công việc, tìm kiếm cơ hội để tận dụng tối đa dự án - điều này có thể bằng cách hỗ trợ sự tăng trưởng, học hỏi và phát triển của các thành viên trong nhóm - và suy nghĩ về những cách mà bạn có thể nhận được nhiều hơn từ việc phân phối dự án chứ không chỉ sản phẩm đã hoàn thành.

 

- Tạo một không gian nơi mọi người được khuyến khích nói chuyện và phản hồi - Đôi khi trong các nhóm, những thành viên ồn ào nhất và thường hướng ngoại nhất là những người thực hiện phần lớn cuộc nói chuyện. Tuy nhiên, các nhóm thường được tạo thành từ sự kết hợp của nhiều cá nhân và việc có nhiều tiếng nói và phản hồi khác nhau sẽ tạo ra nguồn ý tưởng, kiến ​​thức, quan điểm và chuyên môn phong phú hơn rất nhiều. Khuyến khích một diễn đàn cho tất cả mọi người và phát triển các chiến lược hỗ trợ các thành viên thầm lặng hơn trong nhóm được lắng nghe và đánh giá cao tiếng nói của họ.

 

- Đừng né tránh xung đột hoặc bất đồng nhưng hãy đảm bảo rằng nó lành mạnh, hữu ích và tôn trọng - Xung đột và bất đồng sẽ luôn hiện diện khi bạn làm việc theo nhóm và đó không phải là điều xấu. Có những xung đột và bất đồng được xử lý và giải quyết tốt có thể cực kỳ lành mạnh và tích cực. Tập trung vào việc giữ cho diễn đàn được tôn trọng, đảm bảo mọi người đang lắng nghe và cân nhắc quan điểm cũng như ý kiến ​​của người khác, đặt câu hỏi mở và cố gắng giảm bớt những lời đổ lỗi và chỉ trích vô ích. Đảm bảo rằng nguyên nhân của sự bất đồng hoặc xung đột được nêu ra và hiểu rõ nhưng nếu bạn có thể cố gắng tập trung vào một giải pháp thay vì xoay quanh nguyên nhân và hậu quả. Tất nhiên, điều quan trọng là phải hiểu những điều này nhưng năng lượng thường được đầu tư tốt hơn vào việc nghĩ ra một hướng đi phía trước và các chiến lược ngăn chặn sự tái diễn của cùng một vấn đề. Đảm bảo các cuộc thảo luận được ngăn chặn và kết thúc theo cách có thể giải quyết được và ngăn chúng tràn ra các thời điểm khác trong ngày hoặc trong tuần.

Ban Văn hóa và Huấn luyện nội bộ Smart Holdings

 

02/06/2023