• địa chỉ Road 14, Hoa Cam Industrial Park, Cam Le District, Danang City, Vietnam
  • email info@smart.vn

Hotline: 0901 140150

Lãnh đạo phục vụ là gì?

09/06/2023

Kiến thức không miễn phí, hãy trân trọng điều đó 

Lãnh đạo phục vụ là gì?

---------------->o<-----------------

Bạn đã bao giờ có một người quản lý thực sự quan tâm đến bạn và hạnh phúc của nhóm của bạn chưa? Một nhà lãnh đạo tập trung vào việc trao quyền cho nhân viên của họ để họ cố gắng hết sức? Đây là sự lãnh đạo phục vụ và có thể chứng minh hiệu quả đối với sự tăng trưởng, phát triển của nhân viên và sự hài lòng chung tại nơi làm việc. Những thực tiễn này có thể dẫn đến sự lãnh đạo chuyển đổi có khả năng nuôi dưỡng một lực lượng lao động tích cực, khỏe mạnh và có động lực cao.

 

Lãnh đạo phục vụ là gì? định nghĩa của chúng tôi
Lý thuyết lãnh đạo phục vụ ưu tiên nhu cầu của nhân viên hơn bản thân và thúc đẩy một môi trường nơi những người khác có thể phát triển và phát triển kỹ năng của họ. Định nghĩa lãnh đạo phục vụ của chúng tôi là một phong cách lãnh đạo mà mục tiêu của nhà lãnh đạo là phục vụ nhân viên của họ hơn là ưu tiên hàng đầu cho sự thành công của tổ chức hoặc cá nhân.

 

Vậy phong cách quản lý phục vụ là gì?
Quản lý phục vụ là gì? Bạn đã bao giờ có một người quản lý thực sự quan tâm đến nhóm của họ chưa? Ai, thay vì áp dụng cách tiếp cận từ trên xuống để quản lý, lại cân bằng sân chơi bằng cách tích cực đề nghị giúp đỡ người khác, ưu tiên giao tiếp và xây dựng mối quan hệ, đồng thời có khả năng có một số kỹ năng lắng nghe tuyệt vời khi bạn bày tỏ bất kỳ mối lo ngại nào? Đây là tất cả những phẩm chất của phong cách quản lý đầy tớ, trong đó việc trao quyền cho các thành viên khác trong nhóm được coi là một phần thiết yếu trong vai trò của họ.

Những nhà lãnh đạo này duy trì mức độ tự nhận thức đáng kinh ngạc: họ hiểu sâu sắc về nhân viên của mình và bất kỳ quyết định nào của họ có thể tác động đến họ như thế nào. Thông qua sự tự nhận thức, họ có thể bắt đầu thực hiện các chiến lược và mục tiêu phù hợp với mục tiêu của tổ chức và nhu cầu của nhóm của họ. Mô hình lãnh đạo này trước hết tập trung vào hạnh phúc và sự phát triển của người khác. Thông thường, các nguyên tắc của lãnh đạo phục vụ dẫn đến một nơi làm việc mà mọi người đều cảm thấy có giá trị, được thấu hiểu và thoải mái chia sẻ ý kiến, suy nghĩ hoặc mối quan tâm.

Những lợi thế và bất lợi của lãnh đạo đầy tớ là gì?
Có rất nhiều lợi ích của việc lãnh đạo phục vụ, cũng như tính hiệu quả của nó. Tuy nhiên, như với bất kỳ phương pháp lãnh đạo nào khác, có những ưu điểm và nhược điểm của người phục vụ cần xem xét.

Lợi thế lãnh đạo phục vụ
Phát triển nhân viên tốt hơn

Trở thành một nhà lãnh đạo không chỉ là chịu trách nhiệm mà còn có khả năng định hình và xây dựng những người theo bạn đạt được thành công của riêng họ. Là một nhà lãnh đạo phục vụ, mục tiêu chính của bạn là phát triển khả năng lãnh đạo và trưởng thành của những người khác. Với sự nhấn mạnh vào sự phát triển của nhân viên, quá trình đào tạo và phát triển thành viên nhóm được tăng tốc, giúp các nhóm trở nên mạnh mẽ, có năng lực và kỹ năng hơn.

Giao tiếp tốt hơn
Một nhà lãnh đạo phục vụ nhận thức rất rõ nhu cầu của nhóm, coi trọng ý kiến và ý tưởng của họ, đồng thời liên tục đưa ra sự hỗ trợ và hướng dẫn. Kỹ năng và thực hành giao tiếp mạnh mẽ là điều cần thiết để trở thành kiểu nhà lãnh đạo này. Bằng cách thúc đẩy một môi trường làm việc bao gồm, hỗ trợ và trao quyền, nhân viên có nhiều khả năng sẵn sàng chia sẻ, thảo luận và tham gia. Với khả năng giao tiếp mạnh mẽ, xung đột hiệu quả, kết nối có ý nghĩa, đổi mới và tăng trưởng sẽ xuất hiện.

Tinh thần cao hơn
Khi nhân viên cảm thấy được lãnh đạo công nhận, thấu hiểu và đánh giá cao, họ sẽ cảm thấy cam kết hơn với vai trò của mình và tổ chức. Bằng cách liên tục tương tác với lãnh đạo và đồng nghiệp của họ tại một nơi làm việc lành mạnh và hỗ trợ, nhân viên sẽ cảm thấy được kết nối với mục tiêu và có động lực để thực hiện. Lãnh đạo phục vụ truyền cảm hứng cho tinh thần cao hơn giữa các nhóm vì mọi người sẽ nhiệt tình và hạnh phúc hơn khi họ biết nhà lãnh đạo của họ quan tâm đến họ và đánh giá cao sự đóng góp của họ.


Nhược điểm của phong cách lãnh đạo đầy tớ
Người quản lý có ít quyền hạn hơn

Do tính chất hợp tác và phục vụ của phong cách lãnh đạo này, quyền hạn của người quản lý đôi khi có thể trở nên mơ hồ. Thay vì chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc ra quyết định, những nhà lãnh đạo này mời những người khác tham gia và chỉ đưa ra quyết định vì lợi ích tốt nhất của nhóm. Trong một số trường hợp, điều này có thể làm mờ ranh giới giữa chính quyền và cấp dưới.

Không hoạt động cho tất cả các đội
Lãnh đạo phục vụ chỉ hoạt động khi các nhà lãnh đạo chân thành và xác thực trong cách tiếp cận của họ. Bạn không thể giả mạo vai trò lãnh đạo đầy tớ. Lãnh đạo theo cách này cũng có thể làm chậm quá trình ra quyết định do mức độ hợp tác của nó. Trong một số trường hợp, các nhóm có thể yêu cầu cách tiếp cận từ trên xuống trong đó các nhà lãnh đạo có toàn quyền kiểm soát để thực hiện các nhiệm vụ, duy trì tổ chức và quy trách nhiệm cho mọi người. Đương nhiên, sự lãnh đạo đầy tớ sẽ gây bất lợi đáng kể cho những loại đội này.

Khó thực hiện
Nếu một công ty chưa sử dụng phong cách lãnh đạo này, thì việc đào tạo các nhà quản lý và nhân viên có thể là một thách thức vì nó cũng có thể dẫn đến một sự thay đổi quan trọng hơn trong văn hóa công ty. Hầu hết các công ty áp dụng cách tiếp cận đầu tiên là “lãnh đạo” hoặc “tổ chức” như với các mô hình lãnh đạo truyền thống. Theo cách tiếp cận ưu tiên người phục vụ, có thể khó học cách chuyển trọng tâm sang việc tạo dựng các kết nối đích thực với đồng đội và ưu tiên cho sự thịnh vượng và phát triển của mọi người trong nhóm.

 

Khi nào thì phong cách lãnh đạo phục vụ có thể có hiệu quả?
Lãnh đạo phục vụ có thể có hiệu quả khi các nhà lãnh đạo thể hiện sự quan tâm chân thành đến sự tăng trưởng, phát triển và hạnh phúc của mọi người. Khi được thực hiện một cách chính xác, cách tiếp cận người phục vụ sẽ xây dựng nhân viên trở thành những người đóng góp hiệu suất cao, có mục đích và cam kết cho tổ chức. Lãnh đạo phục vụ có hiệu quả trong các tình huống chẳng hạn như khi tìm cách tận dụng điểm mạnh của nhân viên hoặc trong các nhóm mà các nhà lãnh đạo tin tưởng người của họ chủ động và chịu trách nhiệm cho các dự án hoặc nhiệm vụ.

 

Đặc điểm của lãnh đạo phục vụ là gì?
Phẩm chất lãnh đạo phục vụ bao gồm kỹ năng giao tiếp và lắng nghe tuyệt vời, mong muốn giúp đỡ người khác và tư duy vị tha. Những nhà lãnh đạo này thể hiện sự đồng cảm với người khác và ưu tiên sự phát triển của mọi người và nhu cầu của người khác hơn là thành công của chính họ, biết rằng sự phát triển của nhân viên cuối cùng sẽ dẫn đến những thành tựu chung. Kiểu lãnh đạo này đòi hỏi những nhà lãnh đạo có thể xây dựng và truyền cảm hứng cho niềm tin, hỗ trợ người khác và sở hữu khả năng thúc đẩy những người theo họ. Phẩm chất của các nhà lãnh đạo phục vụ giúp họ trở thành những nhà lãnh đạo có sức thuyết phục và hiệu quả, có xu hướng tập trung vào bức tranh toàn cảnh.

 

"  Opportunity lies in the man and not in the job"..

 

 

Các ví dụ về lãnh đạo phục vụ
Mặc dù được nhìn thấy sớm nhất là vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. trong lời dạy của nhà triết học Trung Quốc Laozi (người đã tuyên bố rằng kẻ thống trị cuối cùng là kẻ làm chệch hướng sự chú ý), triết lý lãnh đạo đầy tớ được Robert K. Greenleaf đưa ra vào những năm 1970. Tuyên bố rằng ý tưởng về triết lý này đến với ông khi đọc Journey to the East, Greenleaf định nghĩa các nhà lãnh đạo phục vụ không được thúc đẩy bởi quyền lực hoặc thành công cá nhân, mà bằng cách đảm bảo rằng những nhu cầu ưu tiên cao nhất của người khác đang được phục vụ. Các ví dụ về nhà lãnh đạo phục vụ có thể được nhìn thấy trong suốt lịch sử trong các tổ chức, từ các tổ chức tôn giáo đến các tập đoàn lớn hơn.

Các nhà lãnh đạo đầy tớ nổi tiếng trong lịch sử
Lịch sử của sự lãnh đạo phục vụ có thể được truy tìm xa hơn nhiều so với tiểu luận của Robert K. Greenleaf “Sức mạnh của sự lãnh đạo phục vụ,” đặt ra thuật ngữ này. Trên thực tế, triết lý cốt lõi của kiểu lãnh đạo này có thể được nhìn thấy trong cách Chúa Giê-su Christ lãnh đạo người dân của ngài, coi việc phục vụ người khác là bản chất của con người. Các ví dụ về phong cách lãnh đạo phục vụ lịch sử khác bao gồm Mẹ Theresa và Martin Luther King Jr., những người luôn đặt nhu cầu của người khác lên trước nhu cầu của họ và điều chỉnh chương trình nghị sự của họ sao cho phù hợp nhất với mọi người.


Ví dụ về phong cách lãnh đạo phục vụ trong kinh doanh
Việc thực hiện các mô hình lãnh đạo kinh doanh phục vụ có thể mang lại lợi ích lớn cho các công ty khi được thực hiện đúng cách. Các nhà lãnh đạo phục vụ trong kinh doanh bao gồm những gã khổng lồ trong ngành như FedEx— công ty tuân theo triết lý "Con người - Dịch vụ - Lợi nhuận", như CEO Fred Smith tin tưởng, "khi con người được đặt lên hàng đầu, họ sẽ cung cấp dịch vụ cao nhất có thể và lợi nhuận sẽ theo sau. “

 

Những điểm chính của chúng tôi về phong cách lãnh đạo đầy tớ
Khái niệm về lãnh đạo phục vụ bắt nguồn từ triết lý phục vụ trước, tự phục vụ sau cùng. Phương pháp lãnh đạo này nhấn mạnh đến hạnh phúc và sự phát triển của những người khác, hiểu được tác động tích cực mà sự phát triển và thành công của cá nhân có thể có đối với toàn bộ tổ chức.

Để có hiệu quả, các nhà lãnh đạo phục vụ phải chân thành quan tâm đến việc phát triển và hỗ trợ nhân viên của họ. Họ phải ưu tiên các kết nối có ý nghĩa và cơ hội đối thoại hiệu quả đồng thời thúc đẩy môi trường làm việc hợp tác và trao quyền. Bằng cách nâng cao tinh thần cho nhóm của họ và đánh giá cao những đóng góp của họ với tư cách là các bên liên quan thiết yếu trong nhóm, tư duy coi người phục vụ là trên hết có thể tác động tích cực và định hình tương lai của tổ chức bằng cách xây dựng những nhân viên mạnh mẽ, có kỹ năng và hiệu suất cao.

Nếu được thực hiện đúng cách, phong cách lãnh đạo này có thể là vô giá. Tuy nhiên, phong cách này không dành cho mọi nhóm và điều quan trọng là phải hiểu nhóm của bạn và kiểu lãnh đạo nào phù hợp nhất với tình huống của bạn. Hiểu được những tính cách khác nhau, điểm mạnh/điểm yếu và phong cách làm việc của một nhóm là bước đầu tiên để thực hiện phương pháp lãnh đạo phù hợp. Hiểu được tính cách của chính mình cũng có thể hữu ích để bạn có thể lãnh đạo người khác một cách tốt nhất.

Nghiên cứu & biên dịch

Tony Trinh Chung

Thành viên Ban nghiên cứu & Phát triển R&D

09/06/2023